Trẻ đang uống thuốc cần tránh những thực phẩm nào?

Khi trẻ bị ốm, sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Từ đó, trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn. Để giúp trẻ nhanh khỏi ốm, các mẹ thường dùng thuốc cho con uống. Nhưng lại không biết khi uống thuốc con cần tránh những thực phẩm nào. Dưới đây là một số thực phẩm làm giảm tác dụng của thuốc và có thể gây hại cho trẻ khi uống thuốc.

NƯỚC ÉP TRÁI CÂY

Đa số trẻ em đều ghét và sợ việc uống thuốc. Vì vậy mà nhiều bà mẹ thường dùng các loại nước có vị ngọt như nước trái cây để dỗ cho con uống thuốc. Tuy nhiên, cách làm này rất sai lầm, đặc biệt là khi trẻ uống thuốc kháng sinh. Bởi theo các chuyên gia, trong nước trái cây có chứa hàm lượng cao vitamin C và nguồn axit tự nhiên sẽ làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí còn sinh ra tác dụng phụ hoặc các chất trung gian gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, uống nước trái cây khi đang sử dụng thuốc aspirin có thể làm tăng sự kích thích lên niêm mạc dạ dày, gây chảy máu dạ dày.

SỮA VÀ SẢN PHẨM TỪ SỮA

Sữa không phải là loại chất lỏng được chỉ định để uống kèm với thuốc vì nó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất sắt của cơ thể. Yếu tố canxi trong sữa được cho là có thể cản trở tính hiệu quả của thuốc điều trị các bệnh tuyến giáp. Vì vậy, tốt nhất là các mẹ nên đợi ít nhất 4 giờ sau khi uống thuốc rồi mới cho con dùng đồ uống giàu canxi

Trong thời gian uống thuốc kháng sinh, cần tạm kiêng hoặc hạn chế tối đa thói quen cho trẻ sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa (phô mai, sữa chua…). Bởi vì, canxi trong sữa phản ứng với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Làm cho thuốc chỉ được hấp thụ một phần qua hệ tiêu hóa hoặc hoàn toàn bị đào thải và hiệu quả bị suy giảm đáng kể, hoặc thậm chí không có.

Thực phẩm cho trẻ ăn khi uống thuốc sẽ làm giảm tác dụng của thuốc

Thực phẩm cho trẻ ăn khi uống thuốc sẽ làm giảm tác dụng của thuốc

BƯỞI

Bưởi là loại trái cây giàu vitamin và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Mặc dù vậy, nếu trẻ đang phải uống thuốc thì mẹ không nên cho con ăn bưởi. Bởi nghiên cứu cho thấy các chất trong bưởi có khả năng làm tăng sự hấp thụ thuốc vào máu. Nếu ăn bưởi ngay khi vừa uống thuốc cũng tương đương với việc uống quá liều lượng thuốc vậy. Điều này sẽ rất có hại cho sức khỏe của trẻ. Không những vậy, theo các chuyên gia, ăn bưởi khi đang uống thuốc còn có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm:

– Đối với trẻ bị bệnh tim và đang dùng thuốc dị ứng, nếu ăn bưởi có thể dẫn tới tử vong.

– Trẻ đang dùng các loại thuốc an thần, thuốc ngủ nếu ăn bưởi sẽ gây cảm giác chóng mặt.

– Nếu trẻ đang dùng các thuốc làm giảm cholesterol mà ăn bưởi, sẽ khiến một lượng thuốc lớn lắng đọng trong cơ thể. Điều này dẫn đến tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, dùng nhiều có thể dẫn đến suy thận.

CHUỐI

Chuối được xếp vào một trong những loại quả tốt nhất cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu trẻ đang phải dùng các loại thuốc lợi tiểu thì chuối chính là loại quả cấm kỵ. Bởi chuối rất giàu kali. Nếu sử dụng chuối khi dùng chung với loại thuốc này sẽ làm tăng tích lũy kali trong cơ thể, gây ra các biến chứng về tim mạch, huyết áp rất nguy hiểm.

TÔM

Không nên cho trẻ ăn tôm khi uống vitamin C

Không nên cho trẻ ăn tôm khi uống vitamin C

Những mẹ đang cho con uống bổ sung vitamin C thì tuyệt đối không nên đưa tôm vào thực đơn của trẻ. Bởi trong tôm rất giàu chất đồng, chất này sẽ oxy hóa vitamin C, làm mất tác dụng của vitamin.

Ngoài ra, thành phần asen pentavalent trong tôm phản ứng với vitamin C có thể tạo ra chất độc, gây hại cho cơ thể của trẻ.

RAU BINA

Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt không nên ăn trong vòng 2 tiếng kể từ khi con bạn uống thuốc bổ sung canxi hoặc thuốc chứa thành phần canxi. Bởi trong rau bina chứa hàm lượng cao oxalate. Chúng sẽ kết hợp với canxi gây kết tủa làm cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể và dễ dàng hình thành sỏi thận.

CÀ PHÊ

Cà phê cũng không được dùng để uống thuốc, nhất là với các loại thuốc kháng sinh. Bởi trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt.

Thuốc cảm và cà phê không được dùng cùng nhau vì nếu không sẽ làm cho dạ dày bị kích thích ở cường độ mạnh và từ đó gây ra đau đớn. Một số loại thuốc cảm có chứa chất caffein – gây kích thích đối với niêm mạc dạ dày.

Đây được coi là tác dụng phụ của thuốc cảm. Vì vậy, khi uống thuốc này cùng cà phê sẽ càng làm cho phản ứng phụ gia tăng, vì trong cà phê có chất caffein tăng thêm kích thích cho niêm mạc dạ dày.

TRÀ XANH

Mặc dù trà xanh là thứ đồ uống có nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng “đánh bại” những tế bào ung thư nhưng khi uống trà xanh cùng thuốc thì tác dụng này hầu như không còn nữa.

Không nên uống trà khi đang uống viên sắt. Hợp chất tananh sẵn có trong trà kìm hãm khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Vì thế uống nước trà trong thời gian cần bổ sung sắt sẽ kém hoặc không có hiệu quả. Trường hợp muốn uống, có thể uống vào thời điểm tối thiểu 1,5 giờ sau khi uống thuốc.

TỎI

Tỏi là loại gia vị làm dậy mùi món ăn nhưng khi kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể gây giảm đường huyết trong máu đột ngột.

THỰC PHẨM GIÀU CHẤT XƠ

Nếu tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ khi uống thuốc có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của dạ dày. Nhóm thực phẩm này nếu dùng chung với thuốc chống suy nhược cũng sẽ cho kết quả ngược lại.

Khi đang cho con uống thuốc các mẹ cần tránh những thực phẩm trên. Bởi những thực phẩm đó có thể làm giảm tác dụng của thuốc và gây hại đến sức khỏe của trẻ. Để trẻ có thể khỏi ốm và nhanh phục hồi sức khỏe sau ốm các mẹ có thể cho con uống thêm cốm vi sinh Bio Angel Tamin Plus. Vì trong cốm có chứa synbiotics, kẽm, selen và các axitamin có thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và phục hồi cơ thể sau khi bị ốm.

Thu Hằng